• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Học phí của con nên chiếm bao nhiêu tổng thu nhập của bố mẹ?

Đầu tư vào giáo dục cho con là một trong những ưu tiên hàng đầu của các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, làm thế nào để có một kế hoạch hợp lí để bố mẹ không cảm thấy quá sức khi con cái đi học lại khiến không ít phụ huynh đau đầu.

Học phí của con cái trong những dịp năm học mới luôn là mối quan tâm, lo lắng của các bậc phụ huynh.

Học phí tăng phụ thuộc vào từng cấp học, từng mô hình trường công lập, tư thục, quốc tế... khiến các phụ huynh dù có kinh tế "khá giả" cũng phải lăn tăn và đắn đo. Bởi thế mà, những gia đình có mức thu nhập dồi dào và ổn định cũng phải “nhịn ăn, nhịn mặc” mới mong đủ sức cho con một môi trường học tập chất lượng.

Học phí của con chiếm bao nhiêu tổng thu nhập?

Trước câu hỏi mức học phí của con chiếm bao nhiêu tổng thu nhập hàng tháng của mọi người. Chúng tôi khá bất ngờ với những câu trả lời của các bậc phụ huynh.

"Một phần 3 hoặc một phần tư gì đó", "Khoảng một phần sáu", "Nhà mình có hai đứa chiếm khoảng 30 - 40 % thu nhập của gia đình"... đó là những câu trả lời của các bậc phụ huynh khi có con đang ở độ tuổi đến trường.

Có thể thấy, đối với mỗi gia đình thì mức học phí của các con lại khác nhau. Tuy nhiên, đều nằm ở mức khoảng 30% tổng thu nhập.

Muốn con có một tương lai rộng mở, phụ huynh nào cũng muốn con được thụ hưởng một môi trường giáo dục chất lượng. Tuy nhiên, theo anh Đăng Việt (nhân viên văn phòng) cho rằng, "Căn bản con của anh cũng mới chỉ học mẫu giáo thôi. Quan điểm của vợ chồng anh là cho con chơi là chính bởi vì ở tầm tuổi này vợ chồng anh không bắt con học nhiều, chỉ mong con khoẻ".

Học phí của con chiếm bao nhiêu tổng thu nhập? - Ảnh 2.

Một phụ huynh cho biết vì con mới học mẫu giáo nên vợ chồng anh chưa đặt nặng việc học.

Bên cạnh đó, anh Ngô Hữu Quang (nhân viên văn phòng) cho biết, mức học phí của con cái phụ thuộc vào cân đối tài chính của từng gia đình.

Còn theo chị Thu Ngân (một lao động phổ thông) cho rằng, "Học phí tăng theo từng năm nên với mức bình quân thu nhập của lao động như bọn chị thì nếu được miễn học phí cho các con là tốt nhất. Vùng sâu vùng xa, nông thôn thì nên miễn còn ở thành phố thì điều chỉnh làm sao để phù hợp với tất cả những người có thu nhập cao và thu nhập thấp đều có thể đóng học phí được".

Bên cạnh đó, chị Vũ Thị Hồng Nhung (nhân viên văn phòng) - một người dân có con đang học trường dân lập cho biết, "Mình có hai bạn đang học dân lập nhưng mình thấy cũng chưa ảnh hưởng nhiều đến chi tiêu của từng gia đình. Vợ chồng vẫn có thể cho con theo học được".

Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan