• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Nhìn lại những câu nói nổi tiếng của HLV Alfred Riedl, nhớ mãi lời nhận xét từ 22 năm trước: 'Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc'

Trong sự nghiệp của mình, HLV Alfred Riedl đã có rất nhiều đóng góp to lớn cho bóng đá Việt Nam. Trong những phát ngôn của mình, vị chiến lược gia người Áo luôn biết cách gửi gắm thông điệp, sự tận tâm và cả những "bài học" để giúp môn thể thao vua tại Việt Nam phát triển.

Năm 2018, HLV Alfred Riedl từng chia sẻ về cơ hội tham dự World Cup trong tương lai gần của ĐT Việt Nam. Vị chiến lược gia người Áo cho biết: "Tôi không thấy đội tuyển Việt Nam có nhiều tiến bộ trong hơn 10 năm qua. Bóng đá Việt Nam và các nước khác ở Đông Nam Á cần thêm rất nhiều thời gian để có thể bước ra thế giới. Điều đó phụ thuộc vào sự đầu tư cho công tác đào tạo trẻ".
Ý kiến này của HLV Alfred Riedl không được lòng NHM nhưng phản ánh khá đúng thực tế. Cho đến hiện tại, dù đang dẫn đầu bảng G ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 nhưng không nhiều người nghĩ rằng thầy trò HLV Park có thể làm nên điều kỳ diệu ở chặng đường còn lại của vòng loại.

Nhìn lại những câu nói nổi tiếng của HLV Alfred Riedl, nhớ mãi lời nhận xét từ 22 năm trước: Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc - Ảnh 1.

HLV Alfred Riedl là người dẫn dắt U23 Việt Nam tại SEA Games 2005. Ông là nhân chứng lịch sử trong vụ bán độ gây chấn động Việt Nam cũng như khu vực lúc bấy giờ của các cầu thủ như Văn Quyết, Quốc Vượng...

Nói về sự việc đau lòng này, ông Riedl cay đắng cho biết: "Các cầu thủ Việt Nam bán độ đã phạm phải một tội ác. Họ đã nhẫn tâm phản bội lại những giá trị tốt đẹp của bóng đá. Tệ hại hơn, họ đã phản bội lại hàng triệu triệu CĐV trung thành nhất. Vì quá yêu tiền, họ đã chà đạp lên tất cả".

Nhìn lại những câu nói nổi tiếng của HLV Alfred Riedl, nhớ mãi lời nhận xét từ 22 năm trước: Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc - Ảnh 3.

Trong thời gian gần đây, số lượng cầu thủ Việt Nam ra nước ngoài đang có xu hướng tăng lên. Những bản hợp đồng sang châu Âu của Công Phượng và Văn Hậu gây được tiếng vang lớn về truyền thông nhưng đều được đánh giá là thất bại về chuyên môn. Trong đó, một trong những nguyên nhân được chỉ ra đó là họ không có được những sự trợ giúp cần thiết trong quá trình hòa nhập.

"Cầu thủ Việt Nam đừng bao giờ tới châu Âu một mình. Anh ta cần có những mối quan hệ, cần có bạn bè, cần người hỗ trợ. Thức ăn, ngôn ngữ, thời tiết, vô vàn thứ khác và nhất là nỗi nhớ nhà, đó là những thứ cản trở cầu thủ Việt Nam. Các bạn cứ nhìn một cựu cầu thủ Việt Nam xuất sắc khác là Lê Công Vinh mà xem, nhìn vào lúc anh ta chơi bóng ở Bồ Đào Nha ấy", HLV Alfred Riedl chia sẻ.

Nhìn lại những câu nói nổi tiếng của HLV Alfred Riedl, nhớ mãi lời nhận xét từ 22 năm trước: Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc - Ảnh 5.

Trong sự nghiệp của mình, HLV Alfred Riedl từng có nhiều năm dẫn dắt ĐT Việt Nam. Với ông, mảnh đất hình chữ S chẳng khác nào quê hương thứ 2. Đã rất nhiều lần, ông Riedl nhắc tới Việt Nam khi trả lời báo chí với những kỷ niệm khó quên.

"Tôi nghĩ, sẽ rất thú vị nếu ăn phở sáng, uống ly trà nóng hoặc nhâm nhi cốc bia hơi với anh em bạn bè. Có nhiều sản phẩm dễ tìm được mặt hàng thay thế nhưng những khẩu vị Việt Nam không nằm trong số đó. Tôi rất nhớ Việt Nam - nơi đã lưu giữ nhiều kỷ niệm của tôi, với bóng đá, với những người bạn, những CĐV tuyệt vời", HLV Alfred Riedl từng nói.

Nhìn lại những câu nói nổi tiếng của HLV Alfred Riedl, nhớ mãi lời nhận xét từ 22 năm trước: Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc - Ảnh 7.

Đến Việt Nam làm việc từ năm 1998, ông Alfred Riedl rất hiểu những vấn đề cản trở sự phát triển của bóng đá nơi đây. Trong đó, nổi cộm là sự đầu tư cho công tác đào tạo trẻ. Câu nói "bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc" ở thời điểm 22 năm trước của ông Riedl có giá trị "vượt thời gian". Dù chỉ ra được vấn đề nhưng vị HLV này không có cách nào tự tay thay đổi cả nền bóng đá Việt Nam.

Những thất bại của ông tại sân chơi khu vực có lẽ là ví dụ rõ nét nhất cho việc "xây nhà từ nóc" mà làm ngơ công tác đào tạo trẻ. Các đội tuyển dưới thời ông Riedl thường không có được sự kế thừa, đồng đều cần thiết để chinh phục danh hiệu.

Nhìn lại những câu nói nổi tiếng của HLV Alfred Riedl, nhớ mãi lời nhận xét từ 22 năm trước: Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc - Ảnh 9.

Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan