• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Những sự thật không phải ai cũng biết đằng sau các suất ăn được phục vụ trên máy bay, nghiêm ngặt nhất là cách xử lý đồ thừa

Dường như, chúng ta còn quá nhiều điều chưa biết về những suất ăn chế biến sẵn được phục vụ trên độ cao hàng chục nghìn mét này.

Những câu chuyện đằng sau các suất ăn trên máy bay luôn là đề tài thu hút được sự tò mò, phấn khích của các hành khách. Dường như, chúng ta còn quá nhiều điều chưa biết về những suất ăn chế biến sẵn phục vụ trên độ cao hàng chục nghìn mét này. Không ít các câu hỏi đã được đặt ra như: Nguồn thực phẩm từ đâu? Thức ăn thừa sẽ được xử lý thế nào? Tại sao chúng kém ngon hơn bình thường?

Phóng viên của tờ Huffpost (Mỹ) đã có bài viết lý giải đầy đủ thông tin về các suất ăn được phục vụ trên máy bay.

Những sự thật không phải ai cũng biết đằng sau các suất ăn được phục vụ trên máy bay, nghiêm ngặt nhất là cách xử lý đồ thừa - Ảnh 1.

Một suất ăn tiêu biểu được phục vụ trên các chuyến bay. Ảnh sưu tầm

Tại sao những suất ăn trên máy bay thường kém ngon hơn so với dưới mặt đất?

Đầu tiên phải khẳng định, đồ ăn trên máy bay không thực sự kém chất lượng đi mà là do trải nghiệm của hành khách bị giảm đi. Cách chế biến và nấu nướng của các đầu bếp cho những hãng hàng không vẫn đảm bảo và rất ngon nhé, đừng nhầm lẫn!

Khi di chuyển trên bầu trời, độ ẩm cabin sẽ giảm khoảng 15%. Cổ họng chúng ta lúc đó sẽ khô hơn, làm cho quá trình cảm nhận mùi và hương vị bị chậm lại. Người ta ước tính rằng khứu giác và vị giác của bạn giảm từ 20 - 50%; nôm na thì giống như bạn đang ăn khi bị cảm lạnh vậy. Theo một nghiên cứu năm 2010 của Fraunhofer Institute for Building Physics (Viện Vật lý Xây dựng Fraunhofer), cảm nhận của hành khách về độ mặn giảm từ 20 - 30%, trong khi độ ngọt giảm từ 15 - 20% trên máy bay.

Những sự thật không phải ai cũng biết đằng sau các suất ăn được phục vụ trên máy bay, nghiêm ngặt nhất là cách xử lý đồ thừa - Ảnh 2.

Rất nhiều người cảm thấy rằng suất ăn trên máy bay không hấp dẫn như họ đã từng thưởng thức dưới mặt đất. Ảnh sưu tầm

Những hãng cung cấp đồ ăn trên máy bay lớn nhất thế giới

Không phải các hãng hàng không đều có cơ sở và quy trình chuẩn bị các suất ăn trên máy bay của riêng mình. Tất nhiên họ kiểm duyệt chất lượng rất gắt gao, nhưng nhiều hãng thương mại lại tin tưởng bên thứ 3 cho quy trình này. Và những hãng chuyên cung cấp các suất ăn trên máy bay ra đời.

Hiện nay, LSG Sky Chefs - công ty con thuộc sở hữu của hãng Lufthansa là đơn vị cung cấp suất ăn hàng không lớn nhất trên thế giới với 1 triệu suất ăn hàng được chuẩn bị mỗi ngày. LSG hợp tác với hơn 300 hãng hàng không trên toàn cầu và phục vụ tại 191 sân bay. Bên cạnh đó, một số nhà cung cấp suất ăn hàng không lớn khác có thể kể đến như Gate Gourmet (hãng cung cấp suất ăn hàng không độc lập lớn nhất thế giới), Chelsea Food Services, Servair hay Emirates Flight Catering...

Những sự thật không phải ai cũng biết đằng sau các suất ăn được phục vụ trên máy bay, nghiêm ngặt nhất là cách xử lý đồ thừa - Ảnh 3.

LSG Sky Chefs - đơn vị cung cấp suất ăn hàng không lớn nhất thế giới. Nguồn: Pinterest

Vậy thức ăn thừa thì sao? Chúng được xử lý như thế nào?

Ở Bắc Mỹ, Úc và Châu Âu, hầu hết các hãng hàng không đều thực thi các quy định rất nghiêm ngặt đối với thức ăn thừa trên máy bay. Quy tắc chung là không được mang thức ăn thừa ra ngoài, phải huỷ hoàn toàn. Thậm chí, một số nơi sẽ sa thải bất kỳ nhân viên nào nếu bị bắt gặp mang thức ăn ra khỏi máy bay. Nghiêm trọng hơn, với một số hãng, nếu nhân viên mặt đất bị bắt với những chai rượu hoặc thuốc lá còn sót lại có thể bị buộc tội buôn lậu.

Những sự thật không phải ai cũng biết đằng sau các suất ăn được phục vụ trên máy bay, nghiêm ngặt nhất là cách xử lý đồ thừa - Ảnh 4.

Các quy tắc này đặc biệt được thực thi gắt gao trên các chuyến bay quốc tế.

Ở một số hãng có chính sách "dễ thở" hơn, thức ăn thừa có thể được chia cho các nhân viên hàng không như thợ máy hoặc nhân viên bảo trì, nhưng với điều kiện là chúng không được phép "tuồn" ra ngoài sân bay. Đồ ăn thừa trên máy bay chỉ được phép rời sân bay khi có sự sắp xếp nhằm quyên góp tại địa phương.

Có tồn tại dịch vụ nấu nướng ngay trên máy bay cho khách thương gia, nhưng hương vị liệu có ngon hơn?

Các hãng hàng không cao cấp có dịch vụ nấu ăn riêng theo nhu cầu trên các chuyến bay đường dài, nhưng thường chỉ dành cho hành khách hạng thương gia. Những đầu bếp trên máy bay này có thể tự tay chế biến các món ăn, nhưng vẫn gặp một số khó khăn do nhà bếp nhỏ, thiếu gia vị và không thể sử dụng một vật dụng nấu ăn tiêu chuẩn như dao hoặc chảo rán. Nói cách khác, ngay cả khi có đầu bếp trên máy bay, thực phẩm vẫn phải được chế biến trên mặt đất và nấu trong lò áp suất hơi giống như những món ăn khác. Sau đó chỉ được "sửa sang" đôi chút trước khi phục vụ.

Những sự thật không phải ai cũng biết đằng sau các suất ăn được phục vụ trên máy bay, nghiêm ngặt nhất là cách xử lý đồ thừa - Ảnh 5.

Ảnh sưu tầm

Dù các hãng hàng không quốc tế đang ngày càng cố gắng khắc phục trải nghiệm vị giác trên máy bay cho hành khách nhưng dường như vẫn chưa thể triệt để. Tuy nhiên chúng ta vẫn hoàn toàn có thể mong chờ vào tương lai.

Nguồn: Huffpost

Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan