• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Nhói lòng cảnh người mẹ bị chất độc da cam gồng mình nuôi con trai tâm thần

Kể từ ngày chị Trịnh Thị Liên (48 tuổi, ngụ ấp Bình Minh, xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) từ bỏ ý định đưa con trai duy nhất của mình vào cô nhi viện, cũng chính là lúc chị quyết tâm đương đầu với sóng gió của cuộc đời, một mình gồng gánh nuôi con khôn lớn. 

Cách đây hơn 18 năm, những tưởng có người chồng sẽ gánh vác những khổ cực cùng mình để nuôi đứa con trai tâm thần. Nhưng khi đứa con đầu lòng chị Liên được 4 tháng tuổi, thì người đàn ông ấy đã bỏ đi biền biệt không để bất kì liên lạc nào. Để lại cho chị là cái nghèo, cái khổ triền miên không có tương lai.

Từ khi mới lọt lòng, em Trịnh Duy Khánh đã mắc căn bệnh tâm thần. Dù đã 18 tuổi nhưng em vẫn khù khờ như đứa trẻ lên 3. Mỗi ngày, em chỉ biết đứng thẫn thờ trước nhà chờ đợi mẹ đi làm về. Có hôm đến tối mịt.

Chị Trịnh Thị Liên



Chị Liên dường như sẽ chìm vào bế tắc nếu không có sự giúp đỡ của bà con hàng xóm.

Năm con trai lên 4 tuổi cũng là lúc chị Liên kiệt quệ tinh thần trước cái khổ và quyết định từ bỏ con. “Bốn tuổi rồi mà con vẫn không biết đi, chỉ bò lết. Cuộc sống của hai mẹ con khổ quá nên tôi mới nghĩ quẫn đưa con đến cô nhi viện ở Biên Hoà, Đồng Nai để bỏ ở đó cho người ta nuôi. Nhưng cũng lúc đó tôi mới nhận ra lương tâm của một người làm mẹ không cho phép mình làm như vậy. Sau đó tôi quyết định cố gắng hết sức để nuôi con đến tận bây giờ”, chị Liên bật khóc tâm sự. 

Hối hận vì có suy nghĩ bỏ rơi đứa con đứt ruột đẻ ra và kể từ ngày chị quyết định giữ con trai mắc bệnh tâm thần ấy lại bên mình, cũng là lúc ý chí của chị buộc phải mạnh mẽ. Dù chưa bước qua tuổi 50, nhưng mái đầu của chị Trịnh Thị Liên giờ đã bạc trắng vì những khổ cực mà mình đã trải qua.


Ngoài căn bệnh tim hoành hành, trước đó chị còn bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam từ nhỏ, nên việc giao tiếp với mọi người rất khó khăn.

Dù may mắn có được công việc ở xưởng giày da với số tiền lương 5 triệu đồng ít ỏi mỗi tháng, nhưng bao nhiêu đó cũng không bao giờ là đủ cho những điều ngặt nghèo luôn bủa vây hai mẹ con. Vừa nhận được đồng lương, thì tiền thuốc chữa trị bệnh tim của chị và chăm lo cho con trai cũng cạn kiệt.

Ngoài làm mẹ, chị còn làm cha khi gánh vác luôn những chuyện nặng nhọc trong nhà. Dù đã 18 tuổi, nhưng con trai vẫn không thể giúp được gì vì em không thể nhận thức rõ được mọi thức xung quanh.


Được biết, chị Liên mắc căn bệnh tim đã hơn 10 năm, mỗi tháng chị phải mất hết 2,5 triệu đồng tiền thuốc. Thậm chí số thuốc mà chị uống để duy trì sự sống cho chính mình còn nhiều hơn những bữa cơm no của hai mẹ con. 

Vì sợ con trai bỏ nhà đi và chịu đói mỗi khi mình đi làm ở xí nghiệp, nên chị phải tìm người trông giữ Duy Khánh với 2 triệu đồng mỗi tháng. Số khoảng dư 500 nghìn đồng mỗi tháng, chị dường như cầm chắc cái đói. Để trang trải thêm, buộc lòng chị Liên phải tăng ca làm việc ở xí nghiệp giày đến tận 11 giờ đêm mới được về nhà, thêm vào đó chị Liên phải nhặt ve chai để kiếm thêm 20.000 – 30.000 đồng mỗi ngày thì may ra duy trì cuộc sống của hai mẹ con.

Gồng mình nuôi con, sức khoẻ của chị cũng hao mòn dần. Nhìn tấm thân nhỏ xíu phải gánh biết bao nhiêu là việc khiến người ta không khỏi xót xa. Thương đứa con mình đứt ruột đẻ ra, chị Liên vội lau nước mắt bảo: “Tôi thấy cuộc đời của tôi từ nhỏ đến giờ chưa có gì là may mắn hết á. Tuy con tôi bị bệnh, nhưng mỗi lần thấy Duy Khánh là tôi thấy hạnh phúc rồi”.

Chị Liên cho biết, điều mà bản thân lo lắng nhất bây giờ đó chính là sức khoẻ của mình. Vì chỉ còn sức khoẻ thì chị mới tiếp tục được làm việc mà nuôi hai mẹ con. 




Tập 2 chương trình “Cơ hội đổi đời” sắp lên sóng vào lúc 20g30 ngày 12/01 trên HTV7 và 8 kênh truyền hình địa phương khác, bộ 3 khách mời gồm diễn viên Anh Đức, cầu thủ Văn Thanh, ca nhạc sĩ Hoàng Bách sẽ cùng vượt những thử thách mang về số tiền thưởng lớn nhất cho gia đình của chị Liên. Cùng với MC Đại Nghĩa, Việt Hương, đây được xem là món quà thiết thực và nhân văn mà chương trình mong muốn mang lại cho các mảnh đời bất hạnh trên khắp Việt Nam.

Khi cả 3 khách mời vừa xuất hiện đã khiến bầu không khí chương trình tăng thêm bội phần náo nhiệt. Bà con địa phương đã có mặt từ rất sớm để cổ vũ các khách mời cũng như động viên mẹ con chị Liên. MC Việt Hương đứng kế bên diễn viên Anh Đức được mấy giây liền bắt MC Đại Nghĩa đổi chỗ để đứng kế bên cầu thủ Văn Thanh với lý do: “Đứng với Đức lâu quá rồi” làm cho bà con cười hả hê. Nghe vậy, MC Đại Nghĩa “nói kháy” đàn chị: “Chị Hương ngộ lắm mọi người, cứ thấy cầu thủ đẹp trai đến là giành đứng kế bên liền”. Ở tập trước của chương trình có sự tham gia của cầu thủ Quế Ngọc Hải, MC Việt Hương cũng liên tục đòi hôn giò, hôn tay nam cầu thủ từ trong hậu trường cho ra sân khấu khiến MC Đại Nghĩa nhiều lần phải ngăn cản.

Đến với chương trình với trọng trách mang đến “cơ hội đổi đời” cho mẹ con chị Liên, diễn viên Anh Đức hét lớn: “Bà con ơi. Tụi em xuống đây chân ướt, chân ráo nên lát nữa bà con ủng hộ em hết mình nha”. Còn ca sĩ Hoàng Bách và cầu thủ Văn Thanh cũng gửi lời cảm ơn bà con vì đã có mặt rất đông để cổ vũ cho 3 anh em, tiếp thêm sức mạnh giúp 3 anh em có thêm động lực hoàn thành thử thách. 



Chương trình do Công ty Truyền Thông Bee phối hợp Đài Truyền hình TP HCM thực hiện, với sự đồng hành của nhãn hàng Tôn Zacs.


Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan