• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Em Và Trịnh “chốt hạ” album nhạc phim cuối cùng mừng phim cán mốc 100 tỷ đồng

Sau 3 tuần công chiếu, phim Em và Trịnh đã cán mốc 100 tỷ doanh thu, trở thành bộ phim Việt Nam đầu tiên ghi danh vào “câu lạc bộ phim trăm tỷ” của năm nay. Đồng thời, phim còn đang nắm giữ vị trí đầu bảng trong các phim Việt đã phát hành trong 2022. Hòa chung vào niềm vui này, cùng với đáp ứng những yêu cầu từ khán giả, Universal Music Vietnam và Galaxy EE tiếp tục tung ra album OST part 3 nhằm “chiêu đãi” người hâm mộ. Đây cũng là album tổng hợp nhạc phim cuối cùng được NSX gửi đến công chúng, khép lại một hành trình âm nhạc trọn vẹn với Em Và Trịnh.


Album gồm 7 bài hát: Nối vòng tay lớn (Cadillac), Ngẫu nhiên (Akari Nakatani), Hãy yêu nhau đi (Trần Lực, Akari, Cece  Trương), Xin trả nợ người (Trần Lực), Tình sầu (Bùi Lan Hương), Huyền thoại mẹ (Trần Lực), Cho đời chút ơn (Hoàng Yến Chibi). Đây cũng là album có số lượng bài hát nhiều nhất trong ba phần OST.


Riêng ca khúc Ngẫu nhiên được thể hiện bởi YouTuber người Nhật Bản Akari Nakatani, hiện đang gây sốt mạng xã hội TikTok với trend mới khi check-in Đà Lạt của giới trẻ. Trên nền nhạc Ngẫu nhiên, nhiều người tỏ ra thích thú khi nhảy tái hiện lại một phân cảnh trong phim Em và Trịnh tại con dốc số 7, đường Trần Hưng Đạo. Đó là khoảnh khắc nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lúc trung niên đang tản bộ, nhảy nhót cùng “nàng thơ” người Nhật Michiko Yoshii.



Nếu đã nghe và yêu thích nhạc Trịnh, hẳn người nghe sẽ dễ dàng nhận thấy âm nhạc của người nhạc sĩ tài hoa luôn gói gọn trong tình yêu và đời sống. Mà tình yêu thì có nhiều dạng: tình yêu lứa đôi, tình yêu gia đình, tình yêu đồng bào… Trịnh Công Sơn không bao giờ giấu đi tình yêu của mình, ngược lại, người nghệ sĩ luôn mang nó biểu lộ qua từng lớp ca từ.


Hoá thân vào Trịnh Công Sơn lúc trung niên, nghệ sĩ Trần Lực đã nhận về nhiều ý kiến tranh luận. Chính Trần Lực cũng hiểu rõ sẽ có kẻ khen người chê, nhưng hơn hết, vai diễn Trịnh Công Sơn mang đến cho anh những cảm xúc mới mẻ sau 10 năm xa rời màn ảnh vì những nhàm chán trong các loại vai diễn. Có thể nói, Trần Lực đã mang đến một Trịnh Công Sơn khác. Đồng thời, vai diễn Trịnh Công Sơn đã mang đến một Trần Lực khác.



Bên cạnh diễn xuất, giọng hát của Trần Lực cũng mang đến nhiều bất ngờ cho khán giả. Phần lớn đều cho rằng Trần Lực đã hát lên được cái “chất” của Trịnh Công Sơn. Đó là một giọng hát khàn khàn, trầm ổn nhưng mang nhiều ưu tư, hệt như con thuyền phiêu diêu chất chứa những buồn thương và chiêm nghiệm về kiếp người ở trần thế.


Xuất thân từ nghiệp diễn, vì vậy khi hát, Trần Lực chẳng để tâm nhiều đến những kỹ thuật cao siêu trong cách hát. Nhưng đổi lại, bằng những trải nghiệm trong đời sống của một con người đã ngấp nghé “60 năm cuộc đời”, cùng với thời gian nghiên cứu, tìm tòi về Trịnh Công Sơn cho vai diễn, cái “chất” Trịnh Công Sơn đã đi vào anh từ lúc nào chẳng hay. Để khi hát Xin trả nợ đời, đó là một sự phô diễn nội tâm đầy day dứt, thương cảm. Rồi đến Huyền thoại mẹ lại là một kiểu hát tự sự, sâu lắng, trầm hùng trước sự hy sinh thiêng liêng, cao cả của mẹ.



Bên cạnh vai diễn của Trần Lực, có lẽ những phân đoạn Michiko ngẫu hứng cất tiếng hát trong phim cũng để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả. Từ Diễm xưa cho đến Ngẫu nhiên, và sau cùng là hòa giọng trong khúc Hãy yêu nhau đi, cô gái người Nhật Akari Nakatani đã tái hiện được hình ảnh một Michiko hồn nhiên trong cuộc đời Trịnh và để lại nhiều dấu ấn cảm xúc trong lòng khán giả.


Nàng “Michiko” Akari cũng có nhiều chia sẻ thú vị về quá trình thực hiện các ca khúc bằng tiếng Việt của vị nhạc sĩ nổi tiếng: “Hát tiếng Việt rất khó. Anh Đức Trí rất thân thiện, trước khi gặp tôi khá hồi hộp vì anh Đức Trí rất nổi tiếng. Nhưng sau khi gặp thì anh dạy tôi rất tự nhiên và anh cũng chỉ sửa những chỗ quan trọng thôi. Vì tôi là người nước ngoài nên không thể hát tiếng Việt rõ như người Việt Nam được. Anh đã hướng dẫn tôi cách hát như nào để khán giả nghe hiểu.


Diễm Xưa thực sự là một thử thách của tôi vì đây là một ca khúc nhạc Trịnh rất nổi tiếng, được nhiều người quan tâm. Bản tiếng Nhật của Diễm Xưa khi dịch sang thì mang ý nghĩa “quá khứ rất đẹp”. Năm 1970, cô Khánh Ly đã đến Osaka để hát bằng tiếng Nhật và đó cũng là lý do ca khúc này rất nổi tiếng ở đây. Tôi nghĩ người Nhật thích nhạc Trịnh vì nét của Nhật với nhạc Trịnh có gì đó giống nhau, từ năm 1970 trở đi, nhiều người Nhật thích nhạc Trịnh.


Cũng nhờ vai Michiko làm tôi quá ấn tượng nên tôi cũng đã đăng kí học Thạc sĩ Việt Nam học tại trường ĐHKHXH&NV TP.HCM. Nhân vật này rất hay nên tôi muốn học sâu hơn để thành một người như Michiko. Tôi cũng chuẩn bị có một bài hát riêng bằng tiếng Việt, viết về 4 mùa ở Huế đó nha!”.



Nhưng sẽ thật thiếu sót nếu nói về cuộc đời Trịnh Công Sơn mà không đề cập đến ca sĩ Hồng Nhung. Cô là người đã thổi một làn gió với vào kho tàng nhạc Trịnh và nhận được cái gật đầu chấp thuận từ phía nhạc sĩ lẫn khán giả.


Bên cạnh đó, Hồng Nhung cũng là người đã ở bên Trịnh Công Sơn trong suốt 10 năm cuối đời và có vai trò quan trọng trong đời sống lẫn âm nhạc của người nghệ sĩ. Ông đã sáng tác nhiều ca khúc dành cho cô như Bống bồng ơi, Thuở Bống là người…



Đảm nhận vai diễn Hồng Nhung trong phim, Hoàng Yến Chibi cho thấy được sự nhí nhảnh, tươi trẻ cùng giọng hát trong cao, gợi nhắc về một Hồng Nhung của thập niên 90, khi cô bước đầu gặp gỡ và gắn bó với Trịnh Công Sơn.


Trước đó, Hoàng Yến Chibi đã từng có dịp hoá thân thành Hồng Nhung trong chương trình Gương mặt thân quen. Do đó, cô hoàn toàn tự tin trong việc biểu hiện dáng đi, cử chỉ và cách nói chuyện của diva. Nhưng để diễn tròn vai, Hoàng Yến Chibi còn xem thêm nhiều video Hồng Nhung lúc trẻ, học thêm cách nhả chữ, khẩu hình và ngữ điệu của “cô Bống” qua nhạc sĩ Đức Trí.



Tuy chỉ xuất hiện ngắn ngủi ở mấy giây cuối cùng, nhưng giọng hát Hoàng Yến Chibi qua ca khúc Cho đời chút ơn đã thu hút sự chú ý và liên tục được khán giả yêu cầu xuất hiện trong album OST. Khác với album OST part 1 chỉ xoay quanh những tình khúc lãng mạn của Trịnh, với album OST part 3,  tình yêu trong cuộc đời Trịnh Công Sơn lại càng hiện rõ. Đó không chỉ là tình yêu đôi lứa mà còn là tình yêu mẹ, yêu thương con người và rộng hơn là tình yêu cuộc đời.


Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan