Đạo diễn Lý Minh Thắng: “Kẻ độc hành là tác phẩm có thời gian thực hiện lâu nhất trong sự nghiệp”
Gần đây, Lý Minh Thắng cũng vừa xuất hiện với vai trò Đạo diễn (cùng đồng đạo diễn Huỳnh Lập) trong Web Series Kẻ độc hành của Huỳnh Lập. Đây là dự án được Netflix độc quyền phát sóng trên toàn châu Á, có nội dung xoay quanh câu chuyện của chàng trai trẻ Tinh Lâm, anh chàng pháp sư vốn được nhiều khán giả biết đến qua phim điện ảnh Pháp sư mù và Web Drama Ai chết giơ tay trước đó.
“Mỗi dự án tôi đều tự hỏi điều gì là mục tiêu quan trọng nhất? Với Kẻ độc hành là series tiền truyện của Ai chết giơ tay thì tôi mong muốn mình phải tạo được cho khán giả thấy sự trẻ trung, thuần khiết và tinh thần vô tư dấn thân của bộ phim thông qua nhân vật chính Tinh Lâm. Lần này vẫn là sự đồng hành cùng những anh em ê-kíp quen thuộc nên từ khâu chuẩn bị cho đến giai đoạn quay đều diễn ra rất thuận lợi và nhanh chóng, vì là một series nhiều tập, lịch quay rất căng cộng thêm phim thể loại tâm linh kỳ bí nên ê-kíp vẫn gặp không ít khó khăn trong quá trình sản xuất, nhưng bằng sự thấu hiểu nhau cùng sự tập trung cao của mỗi thành viên nên chúng tôi đã vượt qua hết mọi thách thức một cách trọn vẹn.
Đây là bộ phim từ ngày bấm máy cho đến lúc off máy có thời gian lâu nhất, dài nhất trong sự nghiệp của tôi từ trước đến giờ, lý do là khi hoàn tất xong lịch quay tại An Giang là đúng ngay thời điểm Sài Gòn bắt đầu giãn cách xã hội, mãi đến sau khi tình hình dịch được kiểm soát và bắt đầu giai đoạn bình thường mới thì phim mới lên lịch bấm các ngày còn lại ở phim trường TP.HCM, trong thời gian đó tôi đã kịp tranh thủ bỏ lại hơn 20kg qua mùa dịch nên khi gặp lại ê-kíp ai cũng đùa là đạo diễn bị sai rắc-co (Cười)”, Lý Minh Thắng chia sẻ.
Cũng như lần hợp tác trước với đạo diễn – diễn viên Huỳnh Lập, Lý Minh Thắng là người “chăm lo” chính cho các yếu tố về chỉ đạo diễn xuất và kỹ thuật đạo diễn của Kẻ độc hành, trong khi để đạo diễn Huỳnh Lập “thỏa sức bay nhảy” với các mảng nội dung về tâm linh, linh dị. Thành công của Kẻ độc hành lần này sẽ không thể nào trọn vẹn được nếu thiếu đi vai trò của Lý Minh Thắng, một đạo diễn “có tâm – có tầm” của điện ảnh Việt luôn trăn trở về văn hóa và thân phận con người.
Mong khán giả Việt bớt khắt khe với phim Việt
Nói về việc nhiều người thường so sánh kịch bản Việt với các nước châu Á khác như Thái Lan, Hàn Quốc và cho rằng biên kịch Việt Nam nên học hỏi các nước đó, Lý Minh Thắng cho biết anh nghĩ việc quan sát, học hỏi những điều hay, điều tốt của các nước có nền điện ảnh thành công là điều nhà làm phim Việt rất nên làm, đặc biệt là với công việc sáng tác kịch bản - một phần vô cùng quan trọng quyết định sự thành bại của một bộ phim. “Tuy nhiên, việc tiếp cận và học hỏi như thế nào thì chúng ta cũng cần phải thận trọng và cân nhắc thật kỹ: từ đề tài, thể loại cho đến câu chuyện… tránh việc chạy theo trào lưu chung mà xa rời sự gần gũi với đời sống, văn hoá và con người Việt. Sự thành công của các phim nước ngoài cũng không thể bảo chứng rằng nếu mình thực hiện giống y như họ sẽ thành công”, anh chia sẻ.
“Khán giả Việt thường có thể vô tư và thoải mái tiếp nhận một câu chuyện của nước ngoài nhưng lại luôn có cái nhìn và tâm lý khắt khe hơn đối với phim Việt - những điều mà khán giả luôn mặc định là họ hiểu quá rõ, điều này cũng vô tình làm ảnh hưởng đến cảm thụ của khán giả Việt đối với phim Việt”, anh nói thêm.
Chia sẻ về việc tìm kiếm kịch bản hay và hợp ý mình ở Việt Nam, anh cho biết mỗi nhà sản xuất, mỗi đạo diễn sẽ có một quy trình sáng tác kịch bản khác nhau. Với vị trí vô cùng quan trọng của kịch bản thì trong hoàn cảnh hiện nay, để tìm kiếm và đi đến cuối cùng việc hoàn thiện một kịch bản hay đang gặp rất nhiều khó khăn: về quỹ thời gian, về định hướng tiếp cận khán giả, về thiết lập quy trình chuẩn cho kịch bản, về nhân sự chuyên môn… “Hiện nay, một kịch bản hay được nhà sản xuất ưu tiên chọn thường là vì đó là thể loại phim đang ăn khách (hoặc những phim vừa thành công trước đó), nên nếu về lâu dài mọi thứ cứ vận hành theo guồng chạy của trào lưu thì sẽ khó có sự bảo đảm đạt được chất lượng lâu dài như mong muốn. Kịch bản phim thương mại lại càng khó vì phải tập hợp dữ liệu đầy đủ của rất nhiều yếu tố kết nối với nhau: biên kịch, sản xuất, đạo diễn, nghiên cứu thị trường, quảng bá tiếp thị… Tôi cũng đã thử dành nhiều thời gian và cơ hội cho bản thân mình khi mời các biên kịch trẻ cộng tác nhưng sự thiếu trải nghiệm, thiếu nghiên cứu và phân tích khiến cho kịch bản các bạn viết thiếu chiều sâu thiếu nền tảng vững chắc cho nhân vật và các tình tiết câu chuyện thiếu logic”, đạo diễn Lý Minh Thắng trải lòng.
Về chuyện nghĩ đến khả năng tự tay viết kịch bản cho riêng mình, Lý Minh Thắng cho biết anh rất thích kể chuyện và thường quan sát, thu thập những dữ liệu, câu chuyện hay cho bản thân mình, tuy nhiên anh chưa bao giờ có suy nghĩ sẽ tự tay viết kịch bản. Lý do là vì từ lúc bắt đầu có cơ hội được thực hiện đam mê điện ảnh của mình, anh luôn mong muốn mình được giao cho một kịch bản hay để làm đạo diễn, khi đó anh thấy mình có nhiều cảm hứng hơn và tự do bay bổng hơn.
Sẽ chín mùi hơn trong cách kể chuyện ở Quỳnh Hoa nhất dạ, Công tử Bạc Liêu
Nói về phong cách riêng của bản thân, Lý Minh Thắng khẳng định anh mong muốn khán giả dễ dàng nhận ra phong cách làm phim đậm chất riêng của mình, theo đuổi thể loại phim tình cảm, chính kịch kịch tính, cảm động - những câu chuyện chứa đựng nét đẹp truyền thống Việt, Văn hoá Việt, những nhân vật đặc trưng con người Việt, tâm hồn Việt, không gian phim đậm chất Việt… Về thể loại phim, Lý Minh Thắng vẫn thấy mình thoải mái nhất và bay bổng nhất trong thể loại phim Đa tuyến. Anh cho biết sẽ sớm trở lại với thể loại này cùng sự đầu tư chất lượng hơn từ kịch bản cho đến hình thức thể hiện.
Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam