• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Chủ sản phẩm pate Minh Chay lên tiếng sau vụ ngộ độc: Quá trình sản xuất không dùng hóa chất, sẵn sàng chịu trách nhiệm về sự cố

"Quá trình sản xuất chúng tôi sử dụng máy hấp tiệt trùng 120 độ C trong vòng 45 phút, không dùng hóa chất. Việc phát sinh vi khuẩn độc vượt ngoài tầm kiểm soát, chúng tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm sự cố...", ông Nguyễn Ngọc Minh, người đồng sáng lập Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới cho biết.

Theo thông tin trên báo VnExpress, ngày 3/9, sáu ngày sau khi Cục An toàn thực phẩm đề nghị ngừng sử dụng pate Minh Chay vì chứa độc tố, cơ sở sản xuất của Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới, đơn vị sở hữu thương hiệu, ở tổ 2, thị trấn Đông Anh, bị niêm phong.

Địa chỉ số 30 Mã Mây, quận Hoàn Kiếm, nơi kinh doanh các sản phẩm của công ty này cũng đóng cửa. Một tờ giấy dán bên ngoài thông báo cơ sở đang phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết sự cố và "xin lỗi vì đã cập nhật thông tin chậm đến cộng đồng". Những khách hàng mua sản phẩm sẽ được trả lại, hoàn tiền.

Ông Nguyễn Ngọc Minh, người đồng sáng lập Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới cho biết, 5 người điều hành doanh nghiệp đều là thành viên trong gia đình. Ông đang làm việc với cơ quan công an, còn các thành viên khác đang chia nhau đến gặp và hỗ trợ 9 nạn nhân ở các tỉnh.

"Quá trình sản xuất chúng tôi sử dụng máy hấp tiệt trùng 120 độ C trong vòng 45 phút, không dùng hóa chất. Việc phát sinh vi khuẩn độc vượt ngoài tầm kiểm soát, chúng tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm sự cố. Cả gia đình tôi ăn chay trường, không bao giờ dám làm các sản phẩm độc hại bán cho mọi người", ông Minh nói.

Trao đổi với nguồn tin trên, Phòng Y tế huyện Đông Anh cho biết đang thực hiện giám sát việc dừng sản xuất của cơ sở này theo yêu cầu của Sở Y tế Hà Nội.

Trưởng phòng Nguyễn Thành Luân cho hay, trước khi phát hiện có vi khuẩn yếm khí tạo độc tố botulinum trong pate Minh Chay, đơn vị không lấy mẫu và không kiểm tra thường xuyên sản phẩm của công ty. Bởi đơn vị y tế huyện không có chức năng và quyền hạn để kiểm tra sản phẩm của doanh nghiệp theo Nghị định 15/2018 và Quyết định 14/2019 về phân công, phân cấp quản lý an toàn thực phẩm.

Chủ sản phẩm pate Minh Chay lên tiếng sau vụ ngộ độc: Quá trình sản xuất không dùng hóa chất, sẵn sàng chịu trách nhiệm về sự cố - Ảnh 2.

Bệnh nhân sức cơ vẫn yếu, sụp mi mắt hoàn toàn do ngộ độc botulinum sau khi ăn pate Minh Chay (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Về tình hình sức khoẻ của các bệnh nhân bị ngộ độc sau khi ăn pate Minh Chay, Sở Y tế Hà Nội cho biết, ngoài 2 bệnh nhân đang được điều trị tại Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, trên địa bàn Hà Nội chưa có thêm người ngộ độc botulinum. Sở Y tế TP. Hà Nội cũng khuyến cáo những người đã ăn pate Minh Chay nếu có triệu chứng thì nên đến trung tâm y tế gần nhất để theo dõi sức khỏe.

Còn theo thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM, chiều 3/9, TS-BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM), cho biết bệnh nhân N.N.D (56 tuổi, ngụ Vũng Tàu) bị ngộ độc botulinum sau khi ăn pate Minh Chay hiện đã tỉnh. Bệnh nhân đang được cho thở máy, sinh hiệu ổn, tuy nhiên sức cơ còn yếu, sụp mi mắt hoàn toàn.

Cách đây khoảng 1 tháng, khoa Bệnh Nhiệt đới BV Chợ Rẫy cũng tiếp nhận 5 bệnh nhân có biểu hiện suy hô hấp, yếu liệt cơ sau khi ăn pate Minh Chay. Hiện 5 bệnh nhân này đã được chuyển về BV địa phương điều trị tiếp sau khi tình trạng cải thiện.

Ngoài ra, hiện tại khoa Cấp cứu Hồi sức tích cực chống độc người lớn BV Bệnh Nhiệt đới cũng đang điều trị cho hai bệnh nhân H.L.A (66 tuổi) và H.L.T (63 tuổi) là hai chị em ruột sống ở Long An bị ngộ độc botulinum sau khi ăn pate chay từ ngày 18/7.

BS Hà Thị Hải Đường, trực tiếp điều trị cho hai bệnh nhân, cho hay hiện hai bệnh nhân tỉnh, tuy nhiên sức cơ còn yếu. Một bệnh nhân vẫn còn phụ thuộc hoàn toàn vào máy thở, bệnh nhân còn lại được cai máy ngắt quãng và đang được tập thở.

Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan