• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

MULAN: Hoành tráng như một bản hùng ca, Lưu Diệc Phi đánh giặc chẳng khác gì Avengers

Dường như Disney đã thành công khi chuyển thể câu chuyện hào hùng của Mulan với phiên bản người đóng rất mãn nhãn và đầy bất ngờ.

(Bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim)

Cuối cùng, sau bao nhiêu ngày phải chờ đợi thì Mulan (tựa Việt: Hoa Mộc Lan) cũng chính thức được ra mắt trên nền tảng Disney+. Bộ phim live-action với sự tham gia của dàn diễn viên người Trung Quốc có tiếng như Lưu Diệc Phi, Chân Tử ĐanCủng Lợi được kỳ vọng sẽ trở thành bom tấn lớn nhất năm nay của nhà Disney, nhất là với kinh phí chạm mốc 200 triệu đô, tương đương với bộ phim Tenet đình đám đang tung hoành tại rạp chiếu.

Review Mulan: Hoành tráng như một bản hùng ca, Lưu Diệc Phi đánh giặc chẳng khác nào Avengers - Ảnh 1.

Thời gian trở lại đây, những tác phẩm live-action của Disney không được lòng công chúng là mấy khi The Lion King hay Dumbo đều nhận được số điểm thấp đến hãi hùng. Nhiều người đặt ra câu hỏi, phải chăng thời kỳ của phim live-action đã kết thúc và điều khán giả cần bây giờ là những nội dung mới mẻ? May thay, có vẻ như Disney đã thành công với Mulan, nhất là khi đây là một thương hiệu được yêu mến suốt 22 năm qua và đã lớn lên cùng biết bao nhiêu thế hệ. Câu chuyện về nữ anh hùng Trung Hoa thay cha tòng quân đánh giặc đã vượt ra khỏi những rào cản biên giới, chủng tộc và ngôn ngữ để truyền tải những giá trị đẹp về lòng dũng cảm, gia đình và hơn hết thảy là sự bình đẳng giới.

Trailer Mulan (Hoa Mộc Lan)

Nội dung hấp dẫn hơn vì dám thay đổi

Từ khi dự án mới bắt đầu được lên kế hoạch, Disney đã thông báo sẽ thực hiện nhiều thay đổi cho phiên bản mới của Mulan so với bộ phim hoạt hình năm 1998. Đầu tiên, bộ phim sẽ cắt phăng những phân cảnh hát hò náo nhiệt ở bản gốc. Những ca khúc đình đám như Reflection hay I’ll Make A Man Out Of You ngậm ngùi trở thành tiếng nhạc khẽ khàng, làm nền cho diễn biến chính của phim. Tiếp theo đó, thông tin chú rồng Mộc Tu - nhân vật “bạn đồng hành” của Mộc Lan được khán giả vô cùng yêu thích cũng sẽ không xuất hiện trong bản phim cũng làm nhiều fan ngơ ngác và tức giận.

Những gương mặt mới gia nhập chuyến hành trình của Mộc Lan

Việc cắt xẻ chưa dừng lại ở đó. Mulan 2020 có sự xuất hiện của Củng Lợi trong vai một mụ phù thủy tên Tiên Nương với phép thuật vô biên, thiên biến vạn hóa. Nhân vật tướng quân Lý Tường đẹp trai lai láng cũng bị loại ra khỏi kịch bản. Thay vào đó, chúng ta sẽ có nhân vật đội trưởng Tung thủ vai bởi Chân Tử Đan, cùng với một nhân vật mới tên Trần Hồng Huy (Dương Tẩu An) trở thành đối tượng liếc mắt đưa tình với Mộc Lan.

Nếu như trong bản hoạt hình, Mộc Lan giỏi võ là do ngày đêm tập luyện thì bộ phim live-action lựa chọn cách khác để “buff” nhân vật. Phim sử dụng Khí - mối quan hệ giữa vật chất, năng lượng và tinh thần trong lý thuyết của người Trung Quốc. Nhờ mối liên kết bẩm sinh mạnh mẽ với Khí - Mộc Lan trở thành tay võ cực đỉnh nhưng phải cố che giấu điều này khi đi tòng quân vì sợ bị phát hiện.

Review Mulan: Hoành tráng như một bản hùng ca, Lưu Diệc Phi đánh giặc chẳng khác nào Avengers - Ảnh 4.

Chính vì sở hữu nhiều thay đổi, trải nghiệm xem Mulan live-action sẽ khác hoàn toàn so với bản hoạt hình. Việc cắt bỏ các chi tiết pha trò, làm lố khiến mạch phim trở nên nghiêm túc và tập trung hơn vào hành trình của Mộc Lan. Những nhân vật, tình tiết mới sẽ khiến người xem cảm thấy tò mò và hứng thú, đồng thời giải quyết một vài khuyết điểm của bản hoạt hình. Sau tất cả những sự thêm bớt ấy, bộ phim vẫn giữ vững những thông điệp nhân văn của mình.

Mộc Lan chiến đấu chẳng khác nào Avengers kết hợp Tiểu Long Nữ

Mang danh nghĩa là một bộ phim nặng về võ thuật, Mulan rất mạnh tay trong những phân đoạn dàn quân bố trận, tỉ thí võ nghệ và chiến đấu. Bộ phim sử dụng phong cách hành động của những tác phẩm kiếm hiệp xưa, khi nhân vật bay vèo vèo trên không trung hay thực hiện những pha nhào lộn cực kỳ nguy hiểm dễ như trở bàn tay. Nổi bật nhất, người xem có thể nhớ ngay đến bộ phim Thần Điêu Đại Hiệp với Lưu Diệc Phi trong vai Tiểu Long Nữ.

Review Mulan: Hoành tráng như một bản hùng ca, Lưu Diệc Phi đánh giặc chẳng khác nào Avengers - Ảnh 5.
Review Mulan: Hoành tráng như một bản hùng ca, Lưu Diệc Phi đánh giặc chẳng khác nào Avengers - Ảnh 6.

Chính vì điều này cộng thêm việc Mộc Lan thừa hưởng năng lực chiến đấu trời cho đã khiến nhân vật trở nên cực kỳ bá đạo, đánh đâu trúng đó rất điệu nghệ và mãn nhãn chẳng kém nào một thành viên Avengers. Tuy nhiên cũng vì Mộc Lan mạnh quá, cách bộ phim giải quyết mâu thuẫn với phản diện ở phần cuối vẫn còn mang lại cảm giác gượng ép, “làm nốt cho xong”. Đây một điểm rất đáng tiếc của Mulan khi đã rất mất công xây dựng hình ảnh nhân vật bản diện Bori Khan cực ngầu và hầm hố.

Hình ảnh cực kỳ mãn nhãn, nhưng kỹ xảo vẫn còn hơi điêu!

Với lợi thế phong cảnh tuyệt đẹp của Trung Quốc cùng với kinh phí khổng lồ, Mulan mang đến những cảnh phim đẹp đến nao lòng khi Mộc Lan hành trình qua những vùng đất. Phim cũng rất đầu tư vào bối cảnh khi xây dựng các ngôi làng, triều đình rất chỉn chu và chi tiết (mặc dù có đúng với lịch sử, văn hóa hay không thì còn phải cân nhắc lại).

Mulan vẽ ra một Trung Hoa đẹp đến nao lòng

Tuy nhiên, không hiểu Mulan đã chi tiền kiểu gì để sở hữu kỹ xảo có phần khá ba xu, thiếu chăm chút như trong sản phẩm cuối. Vì sử dụng chất liệu phim hành động Trung Quốc kết hợp các yếu tố phép thuật, thần thoại, bộ phim phải dựa dẫm nhiều vào kỹ xảo CGI. Đáng tiếc, bom tấn 200 triệu đô lại trông rất “giả” ở nhiều phân đoạn, nếu không muốn nói là xấu.

Phim mang tầng lớp thông điệp rất dày, nhưng diễn xuất của Lưu Diệc Phi chưa đủ để truyền tải

Một trong những điều khiến hoạt hình Mulan được yêu thích chính là do những tầng lớp ý nghĩa đáng giá mà bộ phim mang đến cho khán giả: lòng trung thành, sự dũng cảm, thật thà và tình yêu thương, đức hy sinh cho gia đình cùng với những thông điệp quan trọng về bình đẳng giới.

Mulan live-action tiếp nối người tiền nhiệm của mình khi đặt nặng vấn đề truyền tải giá trị nhân văn tới người xem. Tuy nhiên, bộ phim vẫn còn khá vụng về trong việc sắp xếp và thể hiện những điều này, dẫn đến việc nhiều phân đoạn trở nên dài dòng và thiếu hiệu quả, khiến người xem cảm thấy sến. Một điểm đáng tiếc nữa là diễn xuất của nữ chính Lưu Diệc Phi vẫn chưa tốt, khiến mạch cảm xúc của phim bị ảnh hưởng nhiều.

Sau khi xem phim, có khán giả từ Trung Quốc còn so sánh gương mặt của “chị đẹp” với Pinocchio: ít ra cái mũi của Pinocchio còn cử động được, còn gương mặt của Lưu Diệc Phi vẫn mãi một sắc thái!

Giữa một thế giới loạn lạc vì sự phân biệt chủng tộc và thiếu bình đẳng giới, Mulan sẽ trở thành một biểu tượng quan trọng!

Nhìn tổng thể, Mulan là một bộ phim ở mức ổn-đến-hay, là sự kết hợp duyên dáng và rất có tâm giữa xứ sở Hollywood với văn hóa Trung Hoa. Cho đến bây giờ, nhiều người vẫn coi việc Disney lựa chọn chuyển thể Mulan là một hành động mạo hiểm và dũng cảm, nhất là khi nhiều người ở các nước khu vực Âu - Mỹ còn có cái nhìn đầy định kiến về người châu Á. Thêm vào đó, chủ đề “trọng nam khinh nữ”, thiếu bình đẳng giới mà bộ phim đề cập vẫn luôn là một vấn đề nhức nhối của xã hội.

Review Mulan: Hoành tráng như một bản hùng ca, Lưu Diệc Phi đánh giặc chẳng khác nào Avengers - Ảnh 9.

Từ trước đến nay, những nhân vật châu Á vẫn luôn bị bỏ qua trong các bom tấn Hollywood

Sự xuất hiện của Mulan vào thời điểm này là cần thiết, và mặc cho những chê bai, phê phán về nội dung hay diễn xuất thì bộ phim vẫn là một tác phẩm cần được chú ý, cần được hiểu để có thể mang lại ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng.

Hiện tại, khán giả nhiều nước đã có thể thưởng thức Mulan trên hệ thống Disney+ với giá 30 đô la. Tại quê nhà Trung Quốc, Mulan vẫn nghênh ngang ra rạp để gom bạc từ thị trường béo bở này. Thông tin về việc ra mắt Mulan tại Việt Nam cho đến giờ vẫn chưa được công bố.

Chấm điểm: 3.5/5

Nguồn ảnh: Disney

Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan