• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Phụ huynh cho con học trường Quốc tế, chất lượng cao: 'Chúng tôi phải lập kế hoạch dài hạn để không biến học phí của con thành gánh nặng'

Đa số các bậc phụ huynh đang và có ý định cho con theo học các trường Quốc tế, chất lượng cao đều cho rằng các bậc cha mẹ cần lựa chọn trường phù hợp và lên kế hoạch dài hạn về kinh tế để không biến học phí của con thành gánh nặng.

Xôn xao câu chuyện phụ huynh "khóc mếu" vì con sắp khai giảng nhưng không nộp đủ học phí

Mới đây trên mạng xã hội Facebook lan truyền câu chuyện một người mẹ "khóc mếu" vì con sắp đến ngày khai giảng tại một ngôi trường lớn với chất lượng được cho là nằm trong Top những trường có cơ sở vật chất tốt nhưng chưa nộp đủ tiền học phí cho con khiến dư luận xôn xao.

Phụ huynh cho con học trường Quốc tế, chất lượng cao: “Chúng tôi phải lập kế hoạch dài hạn để không biến học phí của con thành gánh nặng” - Ảnh 1.

Việc lựa chọn trường không phù hợp về kinh tế sẽ tạo áp lực cho cả phụ huynh và học sinh (Ảnh minh họa)

Cụ thể, tài khoản Facebook của ca sĩ T.T.L đã đăng tải: "1 người mẹ đang khóc mếu vì ngày mai con ko được đi khai giảng do mẹ chưa đóng đủ học phí (đã đóng 50, xin nộp chậm 19 triệu vì khó khăn do Covid-19). Xót xa thực sự, giáo dục có thể rời xa 2 chữ nhân văn?".

Ngay sau khi được đăng tải, câu chuyện đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận. Rất nhiều các bậc phụ huynh và dư luận bày tỏ quan điểm cá nhân riêng của mình. Tuy nhiên, đa phần đều cho rằng phụ huynh cũng cần đứng ở vị trí của nhà trường và nên lựa chọn trường phù hợp cho con để tránh xảy ra những sự việc không mong muốn về tiền bạc.

Phụ huynh cho con học trường Quốc tế, chất lượng cao: “Chúng tôi phải lập kế hoạch dài hạn để không biến học phí của con thành gánh nặng” - Ảnh 2.

"Tại sao phải đặt con vào một thế giới quá sức với kinh tế gia đình"

"Con mình đã học Quốc tế 4 năm sau đó vì chuyển nhà con chuyển trường. Con về trường công lúc đầu con ko thích nhưng sau 2 tháng con không còn nói về trường cũ nữa, con đã vui vẻ hoà nhập trường mới. Học ở đâu con trẻ không đòi hỏi mà do chính người lớn chúng ta tạo áp lực đè lên vai con và cả chúng ta như trường hợp này. Mong rằng gia đình sẽ tìm được giải pháp lâu dài ổn định cho con", tài khoản N.M. bày tỏ.

Một tài khoản khác nói: "Tại sao phải đặt con vào một thế giới quá sức với kinh tế gia đình mình nhỉ. Đời ai cho không ai cái gì bao giờ đâu".

Thậm chí một số phụ huynh tỏ ra bức xúc trước câu chuyện: "Sai đầu tiên là của bố mẹ không có trách nhiệm với việc học của con mình. Con đẻ của mình còn không trách nhiệm thì tại sao lại bắt người khác phải có trách nhiệm với con mình nhỉ".

"Lập kế hoạch dài hạn để không biến học phí thành gánh nặng"

Đối với các bậc làm cha, làm mẹ, hầu hết mọi người đều muốn con em mình theo học tại các trường có chất lượng giảng dạy, cơ sở vật chất tốt nhất. Tuy nhiên, song hành với điều đó thì các khoản đóng góp, học phí cho con cũng sẽ tăng tuỳ theo cơ sở vật chất, môi trường giảng dạy của từng trường.

Phụ huynh cho con học trường Quốc tế, chất lượng cao: “Chúng tôi phải lập kế hoạch dài hạn để không biến học phí của con thành gánh nặng” - Ảnh 3.

Chọn trường Quốc tế, trường chất lượng cao, cơ sở vật chất tốt là điều cần thiết nhưng cần phù hợp với năng lực tài chính gia đình (Ảnh minh hoạ: Vũ Trịnh)

Để không biến các khoản đóng góp, học phí của con trở thành gánh nặng khiến cha mẹ chật vật xoay sở thì việc lựa chọn trường cho con phù hợp với năng lực kinh tế của gia đình là vô cùng quan trọng.

Một số gia đình khi đã lựa chọn trường phù hợp với năng lực kinh tế của gia đình còn lên kế hoạch chi tiêu dài hạn, không để việc học của con bị ảnh hưởng bởi vấn đề kinh tế. Thậm chí, các bậc cha mẹ còn chuẩn bị cho những phương án xấu nhất là mất việc làm nhưng không để con mất học.

Phụ huynh cho con học trường Quốc tế, chất lượng cao: “Chúng tôi phải lập kế hoạch dài hạn để không biến học phí của con thành gánh nặng” - Ảnh 4.

Nên tiết kiệm tiền khi chuẩn bị cho con theo học tại trường Quốc tế, chất lượng cao. (Ảnh minh họa).

Trao đổi với chúng tôi, chị Lê Thị Thuý Ngà (SN 1989, trú tại Chung cư Goldmark city, 136 hồ tùng mậu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), cho biết, gia đình chị có 2 cháu nhỏ, một bé 2 tuổi, bé còn lại 4 tuổi, cả 2 đang theo học tại một trường Mầm non Quốc tế dạy theo hệ thống giáo dục Nhật Bản.

Dù đang học mẫu giáo nhưng do là trường Quốc tế nên học phí của cả 2 cháu bé là 14 triệu/tháng. Chị Ngà cho biết, vợ chồng chị đã đưa ra nhiều phương án các trường rồi lựa chọn trường phù hợp nhất với tiềm lực kinh tế của gia đình để cho các cháu đi học.

Phụ huynh cho con học trường Quốc tế, chất lượng cao: “Chúng tôi phải lập kế hoạch dài hạn để không biến học phí của con thành gánh nặng” - Ảnh 5.

Môi trường, chất lượng giảng dạy và cơ sở vật chất tốt giúp các em thuận lợi hơn trong việc học tập (Ảnh minh hoạ: Vũ Trịnh)

"Làm cha mẹ thì ai cũng muốn con mình được học trong môi trường có chất lượng giảng dạy, môi trường và cơ sở vật chất tốt nhưng cũng phải lựa chọn trường phù hợp với điều kiện kinh tế để không phải khổ sở, chật vật với tiền học phí hàng tháng của con", chị Ngà chia sẻ.

Trước khi cho 2 bé đi học, vợ chồng chị Ngà đã chuẩn bị sẵn tiền tiết kiệm, hạn chế các khoản chi tiêu không cần thiết để đảm bảo việc học của con sẽ không bị ảnh hưởng bởi vấn đề tiền bạc.

Phụ huynh cho con học trường Quốc tế, chất lượng cao: “Chúng tôi phải lập kế hoạch dài hạn để không biến học phí của con thành gánh nặng” - Ảnh 6.

Đừng để con trẻ chịu thiệt thòi, áp lực bởi những sai lầm của người lớn (Ảnh minh họa)

"Hàng tháng chúng tôi vẫn phải suy nghĩ về tiền học phí của con dù đã tính trước. Mỗi tháng sẽ có thu nhập và các khoản cần chi tiêu khác nhau, chúng tôi sẽ hạn chế tối đa các khoản chi tiêu không cần tiết và ưu tiên tiền học của con lên trước.

Tuy nhiên, sẽ có những tháng cần chi nhiều tiền cho các việc quan trọng hoặc công việc bị ảnh hưởng, giảm lương. Khi đó chúng tôi sẽ dùng tiền tiết kiệm để đóng học cho con, khoản tiền tiết kiệm này sẽ được bù vào những tháng sau đó để khi cần dùng sẽ có sẵn", chị Ngà tâm sự.

"Dù mất việc cũng không để con mất học"

Theo chị Ngà, vợ chồng chị thậm chí đã tính đến trường hợp xấu nhất là công việc gặp vấn đề, thậm chí mất việc làm thì các khoản tiền tiết kiệm và người thân vẫn có thể giúp đỡ để không làm ảnh hưởng đến việc học của con do vấn đề tiền bạc.

Phụ huynh cho con học trường Quốc tế, chất lượng cao: “Chúng tôi phải lập kế hoạch dài hạn để không biến học phí của con thành gánh nặng” - Ảnh 7.

Đa phần các bậc phụ huynh lựa chọn trường Quốc tế, trường chất lượng cao cho con đều tự chuẩn bị các khoản tiết kiệm và tính toán chi tiêu hợp lý (Ảnh minh hoạ: Vũ Trịnh)

"Dự kiến khi con vào lớp 1 chúng tôi cũng sẽ lựa chọn trường phù hợp với năng lực kinh tế và hiện tại đã để dành một khoản tiết kiệm để chuẩn bị cho các con được đi học ổn định. Quan điểm của gia đình là dù có mất việc cũng không để việc học con bị ảnh hưởng", chị Nga chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, chị Hiền (SN 1990, Cầu Giấy, Hà Nội), cho rằng hai vợ chồng chị đã tính toán, ước lượng sẵn các khoản chi tiêu trước khi lựa chọn trường cho con vào lớp 1.

Phụ huynh cho con học trường Quốc tế, chất lượng cao: “Chúng tôi phải lập kế hoạch dài hạn để không biến học phí của con thành gánh nặng” - Ảnh 8.

Thậm chí nhiều phụ huynh chuẩn bị sẵn các phương án dù có mất việc, giảm lương cũng không để con bị ảnh hưởng đến việc học tập do tiền bạc (Ảnh minh hoạ)

Theo chị Hiền, việc lựa chọn trường phù hợp với năng lực kinh tế của gia đình là rất quan trọng. Tuy nhiên, nếu cố cho con vào các trường Quốc tế có môi trường, cơ sở vật chất thật tốt nhưng không chuẩn bị sẵn tiềm lực kinh tế thì việc gặp rủi ro là rất cao khiến các con bị ảnh hưởng.

"Trước khi con vào lớp 1, hàng tháng vợ chồng tôi vẫn trích sẵn một khoản tiết kiệm để chuẩn bị trong các trường hợp công việc gặp vấn đề. Hiện con tôi theo học với mức học phí là 8 triệu/tháng với mức này tôi không quá lo lắng dù cho công việc 2 vợ chồng có bị ảnh hưởng bởi lý do nào đó", chị Hiền chia sẻ.

Theo đa số các bậc phụ huynh có con em đang theo học các trường Quốc tế, chất lượng cao. Việc cân nhắc chọn trường phù hợp và chuẩn bị các phương án tiết kiệm, chi tiêu hợp lý là vô cùng quan trọng để các em được học trong môi trường phù hợp và ổn định lâu dài.

Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan