• Chia sẻ qua Zalo
  • Chia sẻ FB
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận0

Tập 1 Ký ức lô tô: Chủ đoàn lô tô Ái Diễm “chết trên sân khấu lô tô cùng cam lòng”

Tập 1 được công chiếu 2/1/2021 là những thước phim về đoàn lô tô Ái Diễm, hoạt động tại Long Xuyên, An Giang. 


Tham gia biểu diễn, ghi hình có ba thành viên đoàn lô tô Sài Gòn Tân Thời là Lộ Lộ, La Kim Quyền và Cẩm Nhung. Đoàn Ái Diễm hiện tại không có “đào” chánh, chỉ có bà chủ đoàn Ái Diễm cộng tac cùng các đào hát, kép hát địa phương, đêm họ chỉ đến hát xong suất là “chạy sô” qua đoàn khác.

Chị Ái Diễm trước kia vừa làm ca sĩ tự do, vừa làm osin, ai kêu gì làm đó. Chị chính thức mở đoàn lô tô từ năm 2000, đã trải qua 3 “xác” đoàn, tức 3 lần mua đi bán lại đoàn hát nhưng rút cuộc vẫn theo nghề. Hiện tại, chị xem đoàn hát lô tô thứ 4 mà mình đang gầy dựng là nhà. Ở đoàn hát chị cũng có ông xã, đã gắn bó với nhau hơn 20 năm. Khi các đoàn hát khác gặp khó khăn vì mưa gió, họ cho đóng đoàn về nghỉ thì chị Ái Diễm và chồng vẫn cố gắng duy trì, dù các đêm mưa chỉ thưa thớt vài ba khán giả.


Đêm ghi hình tập 1 Ký ức lô tô của đoàn Ái Diễm và các thành viên đoàn lô tô Sài Gòn Tân Thời, trời bỗng ập xuống cơn mưa nặng hạt. Tiếng mưa át tiếng rao giới thiệu đêm diễn, nước mưa làm đường đi thêm sình lầy, chùn chân khán giả. Hình ảnh các gian hàng hội chơ bày ra để thu hút khán giả đến vui chơi giang mình hứng những hạt mưa lạnh lẽo, hình ảnh bà chủ đoàn ngồi co ro dưới tấm bạt tạm bợ chờ dứt mưa để lên đèn làm người xem không khỏi chạnh lòng, rơi lệ.

Trong tập phim được công chiếu ngày ra mắt báo chí, khán giả, bà chủ đoàn kiêm đào chánh Ái Diễm có những phút trải lòng khiến khán giả dõi theo không khỏi ngậm ngùi: “Có mấy đứa bạn, gặp khó tụi nó bỏ nghề luôn. Tui mới nói, tụi bay hay, bỏ nghề được như vậy cũng hay. Sao chị bỏ nghề không được. Mùa dịch vừa rồi, có lúc phải tạm ngưng tại chỗ nhưng vẫn nuôi cơm đầy đủ cho anh chị em hậu cần trong đoàn. Cho đến khi hết dịch lại vươn ra làm lại”.




Xen trong lời hát ca khúc Bướm đêm, được Lộ Lộ đặt hàng sáng tác dành riêng cho dự án Ký ức lô tô nghe buồn man mác, là lời chị Ái Diễm khẳng khái kết lại tập 1 đầy xúc cảm, và cũng đầy hi vọng vì ở chị vẫn cháy bỏng một tình yêu với nghề hát: “Sau này, chị có làm cái nghề này, lỡ chị có tắt thở trên sân khấu. Chị chết ở đoàn, rã cái đoàn nhưng còn lại sẽ là những ký ức cho con cháu mình biết”.







Đến dự buổi ra mắt tập 1 Ký ức lô tô, ngoài nhân vât chính Ái Diễm còn có 3 chủ đoàn, cũng là tên của 3 lô tô nổi tiếng khác: Hoàng Huy, Phương Ly, Mai Tuyết Ly. Mỗi chủ đoàn mang đến một câu chuyện, một hoàn cảnh khác nhau, tựu trung lại, các chủ đoàn đều mang đến một câu chuyện nhiệt huyết, yêu nghề, vượt khó.

Đặc biệt, Mai Tuyết Ly là một chủ đoàn có 12 năm kinh nghiệm, hoạt động ở khu vực miền  Trung – Tây Nguyên, hiện đang xoay trở với đoàn hát có tới gần 40 đào hát. Mùa dịch vừa rôi, gánh hát ngưng hoạt động, gánh nặng từ đoàn hát quá lớn khiến Mai Tuyết Ly lâm thế đường cùng. “Đúng thời điểm tôi muốn bỏ, Lộ Lộ đã là người giúp đỡ tôi. Thay vì chi 20 triệu làm tiệc sinh nhật mới đây, Lộ Lộ đã dùng số tiền đó giúp đỡ tôi, nhờ đó đoàn hát vượt qua cơn ngặt nghèo”.





Tập 1 Ký ức lô tô – Đoàn lô tô Ái Diễm đã chính thức lên sóng vào lúc 20g, ngày 2/1/2021, cách 2 tuần sẽ lên sóng tập tiếp theo trên kênh Youtube Sài Gòn Tân Thời.
 



Bạn được tự do bày tỏ quan điểm nhưng nghiêm cấm spam

Tin liên quan